Bạn Biết Gì Về Ẩm Thực Dân Gian Huế?

Nhắc đến Huế, chúng ta ắt hẳn sẽ nhớ tới một vùng đất với bề dày lịch sử các vương triều, con người, và văn hoá. Không những thế, đây là một địa danh đã “đi vào lòng người” bởi nét ẩm thực phong phú và đa dạng. Ở Huế, du khách thường biết đến với ba loại ẩm thực phổ biến, đó là: ẩm thực cung đình, ẩm thực dân gian và ẩm thực chay. Trong đó, ẩm thực dân gian Huế là nét ẩm thực đã “ăn sâu” vào tâm trí con người xứ Huế, với nét bình dị nhưng không hề thua kém bất kỳ món ăn cung đình nào. Hôm nay, hãy cùng Món Huế tìm hiểu về nét ẩm thực này nhé!

ban biet gi ve am thuc gian dan hue

“Kỳ công” không kém một món ăn hạng sang nào

Tuy là các món ăn bắt nguồn từ dân gian, nhưng ẩm thực dân gian Huế có khá nhiều điểm chung với ẩm thực cung đình, về sự đa dạng, thẩm mỹ cũng như cầu kỳ trong cách chế biến và thể hiện. Với người Huế, đầu tư cho món ăn cũng giống như chăm chút cho một bộ môn nghệ thuật. Chính vì thế mà từ khâu chọn nguyên liệu, đến sơ chế, chế biến và trang trí món ăn, tất cả đều là một quá trình công phu của người nấu.

Mặt khác, yếu tố âm dương, ngũ hành cũng rất được xem trọng trong bữa ăn của người Huế. Sự hoà hợp giữa các yếu tố như mùi vị, màu sắc,… luôn được đặt lên hàng đầu. Đó là lí do vì sao ẩm thực Huế mang một nét đặc trưng rất riêng, không lẫn vào đâu được.

Đa dạng các món ăn

Tạo hoá đã ban tặng cho Huế một vị trí khá thuận lợi. Một mặt giáp biển, một mặt là núi rừng. Chính điều này cũng góp phần làm phong phú hệ ẩm thực dân gian ở đây, bởi những sản vật từ biển hay đồng bằng mang lại.

Một vài món ăn nổi tiếng của ẩm thực dân gian Huế có thể kể tới như: Cơm hến, bún bò, bún thịt nướng, bún chả giò chay, bánh ướt thịt nướng hay các loại bánh như: Bánh bèo, bánh bột lọc, bánh khoái,… Nếu ai đã một lần đến Huế, chắc chắn dư vị của những món ăn “dân dã” này sẽ khiến họ nhớ mãi.

Đặc biệt trong cách thưởng thức

Đừng bất ngờ khi đến Huế, bạn sẽ được mọi người khuyên rằng, hãy thưởng thức món ăn bằng “ngũ quan”. Đó là không chỉ “ăn” bằng miệng đơn thuần, bạn còn phải thưởng thức bằng mắt, tận hưởng những âm thanh hấp dẫn vang lên bên tai, và sau cùng là cảm giác thèm, muốn ăn ngay lập tức. Cũng chính cách thưởng thức độc đáo này mà ẩm thực Huế đã vượt xa một nhu cầu cuộc sống bình thường, mà trở thành một nét văn hoá, một bộ môn nghệ thuật đích thực.

Một vùng đất bị ảnh hưởng rất nhiều bởi lối sống của tầng lớp đế vương, do vậy mà sự “sang trọng” đã len lỏi vào mọi ngóc ngách ở Huế, từ cách hành xử, văn hoá đến cả ẩm thực, và ẩm thực dân gian cũng không thành ngoại lệ. Nếu bạn chưa có cơ hội đến Huế trải nghiệm nét đặc biệt của loại hình ẩm thực gần gũi này, hãy đến với Nhà hàng Món Huế để thử và tự mình cảm nhận vị “văn hoá” đặc biệt này nhé!