Các Món Đặc Sản Huế

Nem Lụi

Nem lụi

Nhắc đến đặc sản Huế không thể không nhắc đến nem lụi. Nem được làm từ thịt heo giã nhuyễn cùng bì heo và mỡ heo, xiên vào đũa tre và nướng. Mùi thơm của tre thấm đều trong từng thớ thịt, khiến thực khách không khỏi xuýt xoa.

Món nem lụi còn hấp dẫn ở phần nước lèo được pha chế theo phong cách rất Huế bằng cách xay nhuyễn đậu phộng, pha với nước mắm rồi đun sền sệt thành hỗn hợp đặc như tương.

Cách thưởng thức nem lụi đúng điệu là với bánh tráng (hay còn gọi là bánh đa nem), kèm rau thơm, khế chua, chuối xanh, sung… tùy theo khẩu vị mỗi người

Tré Huế

Tré là thứ quà lạ mà quen. Quen là bởi thoạt nhìn, tré rất giống nem chua với lớp lá chuối phía ngoài. Tuy nhiên, tré làm từ khá nhiều nguyên liệu và đều là nguyên liệu chín.

Tré

Tré có hai loại: Tré bò và tré heo. Cả hai đều có thành phần cơ bản từ thịt ba chỉ rán vàng thái sợi, trộn đều cùng riềng, tỏi và thính. Tré bò sẽ bọc lá ổi còn tré heo sẽ bọc trong lá đinh lăng và có vị chua nổi trội hơn.

Bánh Canh Nam Phổ

Bánh canh nam phổ

Bánh canh Nam Phổ được làm từ bột gạo và bột lọc. Nét đặc biệt là bột gạo được chưng cách thủy. Chưng bột vừa phải rồi tắt bếp, người ta đem đánh đều rồi cho bột vào túi cắt góc để tạo sợi. Tạo từng sợi bột trong nồi nước sôi rồi vớt ra xả nước lạnh.

Bánh canh Nam Phổ còn ngon khó cưỡng từ loại chả tôm đặc biệt. Người ta xay nhuyễn thịt ba chỉ, tôm và viên nhỏ thành từng viên chả.

Để thưởng thức món đặc sản Huế này một cách trọn vẹn, hãy ngồi xuống một gánh bánh canh và chậm rãi húp hà tô bánh canh nóng hổi từ tay người bán. Thêm một chút màu điều, một chút ớt xanh, và thế là tô bánh canh sống động như tranh vẽ quyện mùi chả tôm hấp dẫn đang chờ bạn thưởng thức

Chè Bột Lọc Heo Quay

Chè bột lộc heo quay

Đây là món chè độc đáo của xứ Huế, hòa quyện hoàn hảo giữa vị ngọt của chè, vị thịt heo quay mằn mặn và vị gừng cay cay.

Nguyên liệu quan trọng nhất của món chè chính là thịt heo quay. Để phần heo quay ngon, người nấu phải khéo chọn phần thịt có độ mỡ vừa phải, tránh gây ngán cho người thưởng thức. Đồng thời, nên ướp thịt với gia vị vừa phải, để vị heo quay hòa hợp với vỏ bánh và nước đường.

Tôm Chua

Tôm chua thịt luộc

Tôm chua đã trở thành món đặc sản Huế gây “thương nhớ” cho bao du khách. Để làm tôm chua ngon, cần chọn tôm đất hoặc tôm biển còn tươi, thịt chắc. Tôm làm sạch, trộn với riềng, tỏi, ớt và nước mắm ngon trong hũ rồi đậy kín, nén chặt trong 10-15 ngày. Nếu bạn thích, có thể trộn cùng đu đủ đã bào sợi và ngâm nước muối. Tôm chua ngon đúng điệu phải có vị chua nhẹ, thấm vị mặn của mắm, vị cay của ớt, thơm mùi riềng, thịt tôm phải ngọt và dai, dính vào vỏ không tách rời.

Người Huế thưởng thức tôm chua cùng thịt luộc, bánh tráng và dưa giá cùng các loại rau sống khác. Cuốn bánh tráng với lát thịt luộc mỏng tang, nổi bật màu đỏ au của tôm chua, màu xanh của khế và rau thơm. Ăn một miếng là thấy trọn vị ngọt, chua, chát, bùi không khỏi khiến thực khách tấm tắc nhớ mãi.

Đọc thêm về ẩm thực Huế

Nếu không có thời gian du lịch đến Huế, hãy ghé thăm hệ thống nhà hàng món Huế để thưởng thức đặc sản đúng chất Huế bạn nhé!