Cách Nấu Bún Bò Huế Đúng Chuẩn

Ai đến Huế một lần đều phải lòng bún bò Huế. Hôm nay, cùng Nhà Hàng Món Huế học cách tái hiện món ăn đặc trưng này của Huế trong gian bếp nhà nhé!

Bún bò huế

Sơ Chế Thịt

Thịt bò (bắp bò, nạm bò, gân bò) và thịt giò heo rửa sạch, ướp cùng hành tím, tỏi, gừng xay nhuyễn. Để món bún bò đúng vị Huế, người nấu nêm nếm một chút mắm ruốc và đường cho đậm đà. Ướp hỗn hợp trên trong 1 giờ cho thấm gia vị rồi lấy thịt ra bó.

Bó thịt nghe có vẻ lạ tai, nhưng kỳ thực người Huế dùng phương pháp này giúp thịt ít bị co lại khi chín. Trong nồi nước luộc, đừng quên cho 1 vài nhánh sả. Hương sả thanh mát hòa quyện với mùi mắm ruốc tạo nên hương thơm đậm đà đặc trưng cho nồi nước dùng. Vì thịt heo nhanh chín hơn, người nấu phải nhanh tay vớt ra trước, để ráo.

Chuẩn Bị Thịt Và Nước Dùng

Đầu tiên, chúng ta đun ninh xương heo và giò heo trong nồi nước sôi, có lót gừng và sả dưới đáy nồi cho dậy mùi thơm. Ninh đến khi sôi thì hạ lửa còn liu riu, đợi thêm 5 phút nữa cho thịt mềm thì tắt bếp. Vớt bắp giò heo rồi xả nước lạnh vào. Thịt giò heo sẽ chắc lại, miếng thịt vừa chín mềm bên trong, vừa chắc đanh bên ngoài mà không bị bở ra.

Làm tương tự với thịt bắp bò, nạm bò và gân bò. Khi sôi được 20 phút thì vặn nhỏ lửa, để lửa liu riu thêm 5 phút thì tắt. Vớt bắp bò và nạm bò ra trước rồi nhúng vào thau nước lạnh cho thịt được chắc.Thịt bò và thịt lợn khi đã chín vớt ra để nguội, cho phần nước luộc vào nồi gân bò ninh tiếp cho nhừ.

Đến công đoạn quan trọng giúp tô bún bò Huế thêm hấp dẫn là pha màu cho nồi nước dùng. Trong một nồi nước mới, đun sôi rồi nêm gia vị: mắm, muối, đường, dầu điều, dầu ăn phi hành khô, tỏi, sả hòa cùng mắm ruốc đặc trưng Huế đã pha loãng. Nhớ nêm nếm lại cho vừa miệng. Bây giờ chỉ cần đổ hỗn hợp này vào nồi nước xương ninh, sau đó thêm nước lạnh cho vừa 5 lít nước rồi đun nóng đợi ăn.

Bún bò

Trang Trí & Bày Biện

Cần chuẩn bị ít rau thơm để ăn kèm tô bún nóng hổi: rau răm, hành, ngò và hành tây thái mỏng. Thịt lợn cắt lát mỏng, bún trần qua nước sôi để tạo độ mềm cho sợi bún. Xếp thịt, bún, rau thơm, thịt, giò lụa, tiết lợn… lên rồi chan nước dùng nóng hổi. Nên để chén ớt chưng bên cạnh, ai ăn cay thì bỏ thêm vào.

Tuy hơi cầu kỳ để chuẩn bị, nhưng tô bún bò Huế dậy mùi mắm ruốc nóng hổi chắc chắn sẽ làm nức lòng cả nhà đấy! Chúc chị em thành công với bún bò Huế!