Tại Sao Lại Gọi Là Bánh Canh Nam Phổ?

Vì Sao Có Tên Bánh Canh Nam Phổ?

Ai đã một lần đến Huế, chắc hẳn đều ấn tượng bởi tô bánh canh sền sệt, đặc quánh, màu đỏ au mà các o Huế nhanh tay thoăn thoắt múc ra từ gánh hàng rong đơn sơ. Ấy chính là món bánh canh Nam Phổ – đặc sản xứ Huế. Vì đâu mà có tên gọi ấy?

Bánh canh nam phổ

Làng Nam Phổ, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, Thừa Thiên – Huế vốn nổi tiếng với những vườn cau xanh tốt quanh năm. Cau Nam Phổ được liệt vào hàng sản vật tiến vua xưa kia của vùng Phú Xuân – Thuận Hóa. Ngày nay, làng Nam Phổ được người ta biết đến nhiều hơn qua món bánh canh Nam Phổ nức tiếng thực khách gần xa.

Bánh Canh Nam Phổ Có Gì Đặc Biệt?

Sợi Bánh Canh Được Hấp

Khác với cách chuẩn bị bánh canh từ các vùng miền khác, người làng Nam Phổ pha bột bánh canh từ bột gạo và bột lọc theo tỉ lệ 1:1. Như vậy, sợi bánh vừa dai chắc từ bột gạo giống sợi bánh canh thông thường, nhưng lại có độ trong và dẻo từ bột lọc.

Một nét độc đáo nữa là bánh canh được hấp cách thủy. Người ta đặt thau bột trong một nồi nước sôi rồi quấy đều tay hỗn hợp bột gạo – bột lọc cho bột nở và dai. Tiếp đến, dùng que quấn bột hoặc cho bột vào túi sạch cắt góc, rê cho bột chảy xuống thành dòng. Bột gặp nước sôi sẽ tạo hình từng sợi bánh canh. Bột nổi lên là chín, người ta ngâm sợi bánh vào một nồi nước lạnh và dùng đũa xới để các sợi không dính vào nhau.

Màu Đỏ Đặc Trưng

Trên tay tô bánh canh Nam Phổ nghi ngút khói, chưa cần ăn thực khách đã bị mê hoặc bởi màu đỏ bắt mắt. Màu đỏ gạch do hai yếu tố “làm màu” độc đáo chỉ có ở bánh canh Nam Phổ: chả tôm làm từ thịt tôm, cua, giò sống và màu nước dùng đỏ quạch từ dầu điều phi hành khô và xào ớt bột.

Chi tiết, mời bạn xem thêm về Bánh Canh Nam Phổ – Đặc Sản Món Huế

Chỉ Bán Buổi Chiều

Đến Nam Phổ, người ta không thể thưởng thức bánh canh Nam Phổ trong gấp gáp. Người Nam Phổ chỉ bán bánh canh buổi chiều. Bởi những loại thủy sản tươi ngon từ các vùng đầm phá gần đó – đầm Chuồn, đầm Sam, phá Tam Giang phải đợi ghe về mỗi chợ phiên sáng mới có hàng tươi sống nhất. Tôm phải còn nhảy tanh tách, cua phải giương mắt láo liên, ngọ nguậy không ngừng. Người nấu lựa những món hàng tươi ngon nhất, vừa đủ cho một nồi bánh canh buổi chiều chứ không mua dư.

Nếu không có điều kiện ghé thăm làng Nam Phổ, bạn vẫn có thể tận hưởng món bánh canh này tại các quán bánh canh ở trung tâm thành phố Huế. Ở Sài Gòn, bạn có thể đến Nhà Hàng Món Huế để thưởng thức hương vị món ăn đặc sản này hoặc đặt hàng trực tiếp tại website nhahangmonhue.vn.