Ẩm Thực Huế Bắt Đầu Từ Đâu?

Trải qua hơn 350 năm lịch sử, Huế từng là kinh thành của cả nước, hội tụ đủ nét đẹp văn hóa, ẩm thực từ các miền đất nước. Huế có điều kiện địa lý thuận lợi, là nơi giao thương văn hóa giữa đàng Trong và đàng Ngoài, thuận lợi để con người giao lưu, chia sẻ văn hóa, ẩm thực. Huế đồng thời có điều kiện tự nhiên hết sức đa dạng, hội tụ đủ các địa hình tự nhiên: đồi núi, đồng bằng, sông biển. Thiên nhiên đa dạng ưu ái cho người Huế nhiều loài động thực vật đặc biệt tươi ngon, phong phú. Bài viết sẽ giới thiệu về ẩm thực Huế để giúp độc giả có cái nhìn tổng quan về mảnh đất kinh kỳ cố đô.

Ở Huế, có khoảng 1300 món ăn (ngày nay còn khoảng 700 món), tạm được chia thành ba loại: ăn dân dã, ăn chay và ăn ngự thiện.

Món Dân Dã

Cơm hến

Các món ăn dân dã được chế biến từ những vật liệu đơn giản thường ngày, cách chế biến cũng hết sức tinh giản. Các món ăn dân dã phổ biến như: cơm hến, bún bò giò heo, thịt luộc – tôm chua, bánh khoái, bánh bèo, nậm, ướt, bột lọc…Đặc sắc nhất phải kể đến cơm hến. Món ăn vốn của người nghèo nhưng gói trọn phong cách sống “nghèo mà sang” của người Huế với hàng chục loại gia vị và rau thơm trong một tô cơm hến tưởng chừng giản dị.

Món Chay

Bánh bèo chay

Huế từng là kinh đô Phật Giáo của cả nước, do vậy ẩm thực chay ở Huế đạt đến trình độ tinh hoa cũng là điều dễ hiểu. Lời giới thiệu về ẩm thực Huế do vậy quả là thiếu sót nếu không nhắc đến hệ thống món chay Huế. Món chay được làm từ những nguyên liệu thực vật đơn giản dễ tìm, nhưng không vì thế mà món chay Huế sơ sài, đơn điệu. Một mâm cơm chay khá tươm tất với đủ món chả quế, chả cuốn, nem chua, thịt heo quay, thịt phay, gà xé bóp… Thậm chí, các đầu bếp cao tay hoàn toàn có thể sáng tạo những món ăn phong cách cung đình từ đồ chay. Từ xưa, các chúa Nguyễn đã chủ trương lấy Phật giáo làm Quốc giáo và tầng lớp quý tộc nhà Nguyễn cũng rất sành ăn chay. Bởi vậy, xứ Huế đã trở thành mảnh đất lành cho món chay phát triển tới độ phong phú và tinh tế.

Món Ngự Thiện

Ẩm thực cung đình

Ngự thiện là những món ăn quý phái nhất của vua chúa, tập hợp các nguyên liệu hảo hạng hay cách trình bày, chế biến khắt khe, công phu. Có thể kể đến “Bát Trân” – tám món ăn quý hiếm được xếp hàng ngự thiện như: nem công, chả phượng, tay gấu, chân voi, gân nai, môi đười ươi, yến sào và da tê ngưu.

Bữa cơm Huế, dẫu là bữa cơm cung đình hay dân dã, đều được sắp xếp khoa học, hợp lý. Thực đơn được bà nội trợ nghiên cứu và chế biến sao cho phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của người ăn. Mùa nắng nóng thì có nhiều món ăn mát, bổ. Mùa lạnh thì tăng thêm các món ăn nóng và gia vị thích hợp như tiêu, ớt, hồi, gừng, tỏi.

Hy vọng bài viết đã giới thiệu về ẩm thực Huế một cách đầy đủ cho quý độc giả. Để thưởng thức ẩm thực tinh tế, đặc sắc của xứ Huế, hãy ghé thăm nhà hàng món Huế gần nhất nhé!