Bên Trong Một Tô Bún Thịt Nướng Kiểu Huế Có Gì?

Nói đến bún thịt nướng Huế là nghĩ tới mùi thơm ngào ngạt từ thịt heo ngon, đến thứ nước xốt đặc sánh thơm lừng hương đậu.

Để làm bún thịt nướng, ngon nhất là phần thịt heo có lượng mỡ và nạc cân đối, ví dụ thịt ba chỉ hoặc thịt nạc.

cận cảnh tô bún thịt nướng phong cách Huế

Đầu tiên, ướp thịt với hỗn hợp nước sốt gồm: 1/2 muỗng cà phê tiêu; 1 muỗng canh nước mắm; 2 muỗng canh xì dầu; 2 muỗng dầu hào; 1 muỗng canh đường, nếu có đường nâu thì càng tốt; 2 muỗng canh dầu ăn; 1 muỗng canh mật ong.

Thịt nạc vai rửa sạch, để khô và thái miếng vừa ăn. Nếu thịt dai, có thể búa dần sơ cho miếng thịt mềm và dễ thấm gia vị hơn. Sau đó ướp với hỗn hợp gia vị phía trên cùng với gốc hành. Để 1-2 tiếng cho thịt thấm gia vị, có thể để lâu hơn hoặc qua đêm để thịt thêm đậm đà.

Tiếp đến là công đoạn nướng thịt. Khi nướng thịt, phải nhanh tay trở thịt liên tục, để thịt chảy mỡ, miếng thịt vàng rụm và nghe xèo xèo, chỉ nghe đã thấy thèm.

Pha nước mắm cũng quan trọng không kém. Người Huế không dùng thứ nước mắm chua ngọt tỏi ớt, ăn cùng bún, thịt nước, rau sống như người Sài Gòn. Ở Huế, thứ xốt – mà người Huế dùng chữ “nước lèo” – này được ví như linh hồn của bún thịt nướng, được chuẩn bị hết sức tinh tế và cầu kì theo phong vị Huế. Cách nấu nước lèo đơn giản nhưng không được nôn nóng. Hòa nước vào bột mì, nước tương đậu nành, đậu phộng và mè đập dập, đường, nước mắm, ít muối khuấy đều rồi đun sôi. Không được để đặc quánh, cũng không được lỏng quá mà phải sền sệt còn chan được thì mới ngon, mới đậm đà được mùi vị.

Thành phẩm là hỗn hợp đặc sánh, màu nâu nhạt, khi ăn chỉ cần rưới lên trên tô là có tô bún thịt nướng thơm ngon nhớ đời.

Sau khi hoàn thành các công đoạn, chỉ cần bỏ một ít bún vào tô, thêm rau sống, xếp thịt lên trên và đặt một chén nước lèo bên cạnh thì tô bún cũng đã hấp dẫn thực khách bởi màu sắc và hương vị của nó. Ngoài ra, có thể thêm vài cọng chua ngọt làm từ đu đủ, cà rốt bào giòn; chỉ nghĩ đến đã đủ kích thích vị giác.

Bún thịt nướng thường nổi bật vị béo của thịt ba chỉ nướng khiến thực khách có thể e dè, nhưng sự kết hợp khéo léo của thịt được tẩm ướp kỹ và các loại rau thanh mát khiến tô bún cân bằng và ghi điểm tuyệt đối trong lòng thực khách.

tô bún thịt nướng thanh mát với đủ loại rau gia vị

Nếu bạn quá bận rộn để làm bún thịt nướng ngon đúng điệu cho gia đình, cách nhanh nhất là thưởng thức tại nhà hàng món Huế gần nhất.