Đến Huế Đừng Quên: Ăn Bánh Bột Lọc Huế

Ẩm thực Huế là một nền ẩm thực lâu đời, đóng góp khoảng 1.300 món ăn cho nền ẩm thực Việt Nam, Huế xứng danh là một vùng đất ẩm thực của cả nước. Không chỉ nổi tiếng với những món ăn cung đình, mà ở Huế còn có những món ăn rất dân dã, rất đậm nét Huế. Nếu đã một lần đặt chân đến đây, đừng quên thưởng thức món bánh bột lọc Huế bạn nhé!

Đến Huế Đừng Quên: Ăn Bánh Bột Lọc Huế

Không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam, bánh bột lọc Huế còn được bạn bè quốc tế biết đến với danh hiệu 30 món bánh ngon nhất thế giới thông qua website khá nổi tiếng CNNgo và đây cũng là loại bánh duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách này.

Bánh bột lọc gồm hai loại: bánh bột lọc trần và loại bọc lá chuối. Nhưng người Huế thường chỉ làm loại bọc chung với lá chuối, còn bánh lọc trần thì đa số xuất hiện ở Quảng Nam hay Đà Nẵng. Phần nhân của bánh chủ yếu vẫn là thịt ba rọi cắt lát, ướp đậm đà kèm với tôm, hoặc nhân đậu xanh dành cho người ăn chay.

Cố đô Huế, nơi từng có hơn một thế kỷ lịch sử phong kiến và cũng là nơi giao thoa của những tinh hoa khắp đất nước. Có một sự kết hợp ẩm thực giữa nội cung và giai cấp thường dân nơi đây. Những món ăn ngon, quý hiếm sẽ được người dân mang đi tiến cung và ngược lại, các đầu bếp Thượng Thiện sẽ đem những tinh hoa nơi cung đình mang về chế biến món ăn cho gia đình mình thưởng thức. Bánh bột lọc cũng vì thế mà được người dân bản địa nơi đây sáng tạo ra, kết hợp giữa sự tao nhã cung đình và sự giản dị của người dân cố đô, và điều này vô tình tạo thành một nét văn hóa mà không một tỉnh thành nào có thể sao chép.

Như nhiều loại bánh Huế khác, bánh bột lọc được làm nhỏ cỡ hai ngón tay và gói cẩn thận trong lá chuối. Vỏ bánh bột lọc được làm từ bột năng, trộn cùng với nước, và đầu bếp sẽ nhồi cho đến khi bột sánh lại, mềm mịn và không còn dính nữa.

Công đoạn lựa tôm cũng là một bước khá quan trọng để quyết định sự thành công cho món bánh này. Tôm được chọn sẽ là loại tôm đất tươi, sau đó rửa sạch, thường thì người Huế sẽ giữ nguyên vỏ để bánh có màu hồng trông sẽ đẹp mắt hơn. Sau đó mang tôm đi ướp kèm với thịt ba rọi sắt hột lựu, một ít nước mắm, một ít tiêu rồi cho vào chảo, đảo đều, nhỏ lửa cho phần tôm và thịt không quá chín. Lá cuốn sẽ là loại lá chuối non, lau sạch rồi trụng sơ qua nước sôi cho lá mềm và giữ màu xanh tươi. Sau khi kẹp nhân vào bánh, người ta sẽ cho bánh vào nồi luộc, đến khi bánh nổi lên thì vớt ra ngay để đảm bảo bánh mềm dai, có độ trong vừa phải và nhất quyết không được đọng bột.

Bánh bột lọc ngon nhất là khi ăn kèm với nước mắm pha tí chanh, tí đường và ớt xắc cùng một ít hành phi. Độ dai dai của bánh, vị mặn mà của tôm thịt, cùng một chút chua, cay, ngọt của nước chấm hòa quyện thành một món ăn mang đậm chất riêng của xứ Huế.