Ẩm Thực Huế – Tinh Tế Từ Gian Bếp Nhà

Ẩm thực Huế từ lâu đã được đánh giá là chuẩn mực về sự tinh tế , cầu kỳ trong văn hóa Việt Nam. Người Huế luôn tận tâm trong từng chi tiết nhỏ nhất khiến mỗi món ăn đều là một tác phẩm nghệ thuật cho thực khách thưởng ngoạn. Sự kỹ tính ấy hiển hiện trong cả bữa cơm gia đình của người Huế.

Tinh tế

Những Món Phải Có Trên Mâm Cơm Huế

Trong mâm cơm thường ngày, người Huế bao giờ cũng phải có ba món: canh, xào, mặn. Một món không thể thiếu trên mâm cơm đó là dưa cải nước mắm. Người Huế quanh năm sử dụng dưa cải muối trong bữa cơm nhằm kích thích vị giác. Món dưa muối thân thuộc với người Huế y như món tương cà với người Bắc vậy.

Cơm Nhà Là Phải Cầu Kỳ

Dẫu trong nhà chỉ có một nguyên liệu, người Huế cũng không bao giờ dùng hết số nguyên liệu ấy để làm độc một món. Qua bàn tay khéo léo của các bà, các mẹ, đôi khi chỉ với một con gà cũng làm thành 5-7 món tươm tất cho cả nhà.

Cơm thường ngày là thế, cơm cúng gia tiên càng phải được chuẩn bị tinh tế, cầu kỳ để đầy đủ lễ nghĩa với tổ tiên. Chiều 30 Tết, các gia đình nền nếp còn duy trì mâm cơm gồm hơn chục món cúng tổ tiên, xếp thẳng thớm, vuông vắn trên mâm bằng đồng như chữ “Hiếu” ngay ngắn dâng tổ tiên ngày cuối năm. Ngày nay mâm cơm cúng tổ tiên thường gồm các món: canh ba oản, bào ngư xào với hoa củ, vi cá nấu độn, bò kho quế, xôi trắng, chè yến xào chưng với hạt sen.

Mâm Cơm Luôn Hài Hòa

Nét đẹp hài hòa luôn được coi trọng trong ẩm thực Huế. Thức ăn phải hài hòa với thiên nhiên, mùa nào mới dùng thức nấy, có vậy con người mới lĩnh hội được những gì tinh túy nhất của thiên nhiên đất trời. Bữa cơm nhà do vậy phải hết sức hài hòa, vừa đủ. Cơm nấu ra được đơm vào chén sành nhỏ. Thực đơn phải chuẩn bị phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của các thành viên trong gia đình. Các bà, các mẹ trong bữa cơm thường ngồi đầu mâm để quan sát mọi người ăn trong bữa ăn. Từ đó, các mẹ mới biết sức ăn, khẩu vị hay tình trạng sức khỏe của từng thành viên trong gia đình để có các điều chỉnh phù hợp. Sau bữa ăn gồm các món mặn, cả nhà tráng miệng bằng chè gừng thanh mát và bánh nhà làm.