Thực Đơn Hàng Ngày Tiết Kiệm Cho Gia Đình Nhỏ

Việc chọn thực đơn cho gia đình tưởng chừng như rất dễ, nhưng nếu bạn phải làm việc này hằng ngày thì thực sự không dễ chút nào, thậm chí đã có những group trên facebook với hàng nghìn lượng tương tác lập ra chỉ để các bà nội trợ cùng thảo luận cho thực đơn hằng ngày. Vậy làm thế nào để chọn một thực đơn hàng ngày tiết kiệm và thỏa mãn các điều kiện như: tiết kiệm, đầy đủ dinh dưỡng, hợp vệ sinh và nhất là không gây nhàm chán cho các thành viên trong gia đình.

Thực đơn hàng ngày cho gia đình tiết kiệm

Khoa học đã nói, hãy ăn sáng như một ông hoàng, ăn trưa như một gã nhà giàu và ăn tối như một tu sỹ hành khất, như thế ta có thể thấy tầm quan trọng của những bữa ăn, thực đơn sau đây sẽ giúp bạn sắp xếp một cách khoa học cho các bữa ăn trong gia đình:

Bữa Sáng

Đây được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Trung bình, một bữa ăn sáng phải có năng lượng bằng 1/3 năng lượng bạn hấp thụ cả ngày (700 calo).

Để có được năng lượng cao cho bữa sáng, bạn cần phải đảm bảo món ăn cung cấp đủ 3 nhóm: chất đạm (thịt, trứng, cá, rau xanh, .v.v.), tinh bột (cơm, bánh mì, phở, .v.v.), chất béo (bơ, dầu ăn), muối khoáng (rau củ, trái cây.v.v.) và vitamin.

Thực đơn cho buổi sáng: Phở bò, cơm tấm, bún bò huế, .v.v. và sữa tươi hoặc nước ép trái cây.

Bữa Trưa

Thật sai lầm khi nghĩ rằng, có thể bỏ qua bữa trưa khi đã cung cấp năng lượng đầy đủ cho bữa sáng. Bữa trưa cần cung cấp đủ tinh bột, protein, chất béo, chất xơ, đường. Nếu bạn đang có ý định giảm cân thì không nên ăn quá 500 calo cho bữa trưa.

Để có một bữa trưa tiết kiệm cho gia đình nhỏ, nhưng đầy đủ dinh dưỡng thì các bà nội trợ có thể chế biến những món ngon đơn giản như thịt ba chỉ kho, tôm rim, cá lóc kho, canh cải xoong, canh hẹ nấu với nấm và tàu hủ non, đậu que xào thịt…

Món Huế gợi ý thực đơn cho bữa trưa gồm: Thịt kho hột vịt, canh khổ qua nhồi thịt, rau muống xào tỏi ăn kèm với cơm và một ly nước hoa quả.

Bữa Tối

Bữa tối không nên ăn quá no, nhưng không có nghĩa rằng ăn càng ít càng tốt hoặc không ăn gì cả. Một bữa ăn nhẹ, không quá nhiều tinh bột sẽ làm cho gia đình bạn ngủ ngon giấc hơn và cơ thể không để lại mỡ thừa vì tích tụ quá nhiều năng lượng.

Thực đơn cho bữa tối: Canh rau ngót thịt bằm, cá chiên, bắp cải xào giá và không nên ăn kèm quá nhiều cơm.

Món Huế hy vọng với những gợi ý trên đây sẽ giúp bạn chọn ra một thực đơn đầy đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh thực phẩm cho một gia đình nhỏ.